Liên minh Hợp tác xã và doanh nghiệp thành phố Tích cực hỗ trợ thành viên sản xuất, quảng bá sản phẩm

  • 07/02/2022
  • 16:37

Trước ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 đối với hoạt động sản xuất, quảng báo sản phẩm của các HTX, doanh nghiệp (DN) thành viên, thời gian qua, Liên minh Hợp tác xã HTX và DN thành phố tích cực triển khai các hoạt động hỗ trợ thành viên giải quyết khó khăn. Kết quả bước đầu, nhiều đơn vị xây dựng được mối liên kết, có thêm nguồn lực đầu tư, ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh.

                                                    Công nhân Công ty TNHH Quang Hải đóng gói sản phẩm đưa ra thị trường

Đa dạng các hình thức hỗ trợ

Chủ tịch Liên minh HTX và DN thành phố Lương Minh Huệ cho biết, liên minh hiện có 280 đơn vị thành viên, trong đó có 191 HTX và 89 DN. Đến nay, 100% thành viên xây dựng được ít nhất 1 mắt xích liên kết trong sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm; hơn 50% đơn vị xây dựng được chuỗi liên kết từ “đầu vào” đến “đầu ra”. Quy mô và hình thức liên kết mở rộng hơn trước:  giữa DN với DN, DN với HTX, HTX với HTX ở phạm vi trên địa bàn thành phố, trong nước và xuất khẩu sang nước ngoài.

Để có được kết qủa trên, thời gian qua, Liên minh HTX và DN thành phố triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nhằm giúp thành viên tăng cường nguồn lực, mở rộng cơ hội liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Trong đó, liên minh đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ DN, HTX tham gia các chương trình đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, vay vốn ưu đãi. Đồng thời, phối hợp với một số sở, ngành, địa phương hỗ trợ giải quyết khó khăn về thuê đất, chuyển giao khoa học công nghệ sản xuất; hướng dẫn, tư vấn, hỗ trợ các HTX, DN đăng ký thương hiệu, truy suất nguồn gốc sản phẩm; tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, tạo điều kiện để các HTX, DN tiếp thị, giới thiệu mặt hàng. Từ đó, mở ra cơ hội đầu tư, liên kết làm ăn.

Tuy nhiên, trong 2 năm trở lại đây, nhất là năm 2021, dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, việc tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại như: hội chợ, triển lãm, giao lưu giới thiệu sản phẩm trong thành phố và giữa các tỉnh, thành phố không thể thực hiện khiến việc mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm của nhiều DN, HTX bị hạn chế. Trong điều kiện đó, ứng dụng thương mại điện tử được xem như một kênh tiện ích, giải pháp cho các DN, HTX. Từ thực tế đó, trong năm 2021, bên cạnh hình thức hỗ trợ truyền thống, liên minh tăng cường kết nối các DN, HTX tham gia các khóa tập huấn về giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm qua sàn thương mại điện tử. Đây cũng là hướng đi phù hợp, dần tiến tới chuyển đổi số trong các HTX. Cụ thể trong năm, liên minh giới thiệu 9 doanh nghiệp, HTX thành viên tham gia khóa huấn luyện tư vấn tiêu chí xuất khẩu và hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm qua sàn Alibaba.com. Liên minh phối hợp Sở Nông nghiệp – Phát triển nông thôn, Bưu điện thành phố, Viettel, Hội Nông dân, UBND các quận, huyện kết nối các DN, HTX đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử Postmart.vn, Voso.vn. Hiện, có khoảng gần 100 doanh nghiệp, HTX đưa sản phẩm lên tiêu thụ tại các sản giao dịch trên, chưa kể các kênh trực tuyến khác. Bên cạnh đó, Liên minh kết nối giúp các HTX đăng tải thông tin giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm trên trang điện tử của Liên minh HTX Việt Nam với tên miền lmhtxvnmart.com.vn.

Duy trì ổn định sản xuất – kinh doanh

Thực tế thông qua các hoạt động, hình thức hỗ trợ liên kết sản xuất, quảng bá, giới thiệu sản phẩm của Liên minh, nhiều DN, HTX trên địa bàn thành phố có điều kiện nâng cao chất lượng hoạt động, có thêm nguồn lực mở rộng liên kết, hợp tác sản xuất, giải quyết khó khăn “đầu ra” sản phẩm trong bối cảnh dịch bệnh. Ông Bùi Đức Vinh, Giám đốc Công ty TNHH Quang Hải cho biết, trước đây sản phẩm nước mắm Quang Hải chủ yếu tiêu thụ tại thị trường các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ. Tuy nhiên, khi tham gia thành viên liên minh, được hỗ trợ trưng bày, giới thiệu sản phẩm qua nhiều kênh, nước mắm Quang Hải mở rộng thị trường tiêu thụ khắp các tỉnh miền núi phía Bắc, thậm chí cả ở một số tỉnh miền Trung, phía Nam- những thị trường khó tính, có nhiều sản phẩm nước mắm nổi tiếng. 2 năm qua, dịch bệnh diễn biến phức tạp, song sản lượng tiêu thụ của công ty không bị ảnh hưởng lớn. Công ty tạo việc làm cho hơn 80 lao động với mức thu nhập bình quân 6-7 triệu đồng/người/tháng.

Tư duy mới trong sản xuất, tiêu thụ nông sản, ngay từ khi thành lập năm 2015, HTX nông, lâm, thủy sản Nam Việt (huyện Tiên Lãng) tận dụng lợi thế của các kênh trực tuyến như: xây dựng website, fanpage riêng trên Facebook, Zalo để quảng bá, giới thiệu sản phẩm. Tháng 6-2021, sau khi được Liên minh giới thiệu tham gia khóa tư vấn về quy trình, tiêu chí đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử Alibaba.com, HTX đang xây dựng kế hoạch tiến tới đưa sản phẩm lên sàn giao dịch. Qua đó, giúp khách hàng tìm hiểu thông tin về HTX, thông tin, giá cả và chọn mua sản phẩm dễ dàng hơn, giảm bớt cầu trung gian phân phối, đại lý các cấp, tối đa hóa lợi nhuận.

Từ hiệu quả cụ thể, thiết thực mang đến cho các HTX, DN thành viên, theo Chủ tịch Liên minh HTX và DN thành phố Lương Minh Huệ, thời gian tới, trong điều kiện thích ứng an toàn, liên minh tiếp tục phối hợp với Sở Công thương, Liên minh các tỉnh, thành phố tăng cường tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại, mở rộng cơ hội đầu tư, liên kết cho các DN, HTX. Đồng thời, nâng cao chất lượng công tác tư vấn, nâng cao nhận thức các HTX, DN về thương mại điện tử; tiếp tục hỗ trợ các đơn vị trong đăng ký thương hiệu, xây dựng và phát triển các sản phẩm OCOP; chú trọng đầu tư đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng, tăng khả năng cạnh tranh, tiêu thụ sản phẩm trên thị trường.

Bài và ảnh: Ngọc Lan

  • Nguồn tin:

Kinh tế và đô thị: Doanh nghiệp vừa và nhỏ ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động kinh doanh

Kinh tế và đô thị: Giải pháp thúc đẩy phát triển hợp tác xã kiểu mới

Phát biểu của TBT Nguyễn Phú Trọng về khu vực KTTT- HTX tại bế mạc hội nghị TW5 khóa XIII

Phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về khu vực KTTT- HTX tại hội nghị TW5 khóa XIII

KINH TẾ VÀ ĐÔ THỊ THÁNG 4-2022

KINH TẾ VÀ ĐÔ THỊ THÁNG 3-2022

Previous
Next