Hải Phòng: Hướng đi nào cho phát triển chuỗi sản phẩm OCOP?

  • 22/03/2021
  • 15:35

Để nâng cấp phát triển sản phẩm OCOP theo chuỗi giá trị, TP Hải Phòng sẽ nâng cấp và hoàn thiện hồ sơ đánh giá phân hạng cho 335 sản phẩm OCOP trong giai đoạn 2021-2025.

Ông Nguyễn Đức Thọ – PCT UBND TP Hải Phòng cho biết, giai đoạn 2021 – 2025, chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đặt mục tiêu phát triển, nâng cấp và hoàn thiện hồ sơ đánh giá phân hạng cho 335 sản phẩm OCOP, với kinh phí hơn 165 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, củng cố và phát triển các tổ chức sản xuất kinh doanh, lựa chọn phát triển và cơ cấu lại từ 50 – 100 tổ chức kinh tế là các HTX, doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh cá thể, hoàn thiện nâng cấp phát triển sản phẩm theo chuỗi giá trị cho ít nhất từ 150 – 200 sản phẩm có tiềm năng và khả năng thương mại…

TP Hải Phòng sẽ phát triển, nâng cấp và hoàn thiện hồ sơ đánh giá phân hạng cho 335 sản phẩm OCOP trong 5 năm tới

Cũng theo ông Nguyễn Đức Thọ, chương trình mỗi xã một sản phẩm được triển khai trong giai đoạn 2021 – 2025, định hướng đến năm 2030, thực hiện tại 217 xã, phường, thị trấn thuộc 8 huyện, 7 quận của TP Hải Phòng. Việc triển khai chu trình OCOP, bao gồm: tuyên truyền, hướng dẫn về chương trình; nhận đăng ký ý tưởng sản phẩm; nhận phương án sản xuất kinh doanh; triển khai phương án sản xuất kinh doanh; đánh giá, phân hạng sản phẩm và xúc tiến thương mại. Trong đó, tập trung phát triển sản phẩm, dịch vụ theo 6 nhóm gồm: thực phẩm, đồ uống, thảo dược, vải và may mặc, thủ công mỹ nghệ trang trí, dịch vụ du lịch và điểm du lịch cộng đồng.

Đồng thời, rà soát kiện toàn lại hệ thống quản lý điều hành chương trình OCOP từ thành phố đến quận, huyện, xã, phường, thị trấn; phấn đấu 100% cán bộ quản lý chương trình OCOP các cấp được đào tạo, tập huấn nâng cao nghiệp vụ quản lý điều hành; 100% các nhà quản lý của các doanh nghiệp, HTX, chủ độ có đăng ký kinh doanh tham gia chương trình OCOP được đào tạo kiến thức chuyên môn quản lý sản xuất kinh doanh.

Giai đoạn 2026 – 2030, TP Hải Phòng sẽ đánh giá lại các sản phẩm của giai đoạn 2021 – 2025, hoàn thiện hồ sơ đánh giá, phân hạng cho các sản phẩm tiềm năng thuộc các nhóm sản phẩm OCOP, tiếp tục hỗ trợ và phát triển mới các tổ chức kinh tế làm sản phẩm OCOP.

Nhiều địa phương vẫn loay hoay tìm hướng đi cho các sản phẩm OCOP

Thực tế, việc triển khai chương trình OCOP sẽ giúp nâng cao thu nhập, tạo công ăn việc làm, góp phần xoá đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Đồng thời, góp phần thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn, bảo vệ môi trường và bảo tồn những giá trị truyền thống tốt đẹp của nông thôn Hải Phòng.

Tuy nhiên, đến nay cơ chế chính sách khuyến khích các doanh nghiệp, HTX tham gia OCOP còn hạn chế. Việc xếp hạng sản phẩm OCOP yêu cầu nhiều hồ sơ, thủ tục, quy trình thẩm định nhưng các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp có sản phẩm OCOP thương thiếu một số thủ tục theo quy định; một số sản phẩm đăng ký tham gia xếp hạng OCOP còn mang tính nhỏ lẻ. Một số sản phầm sau khi được công nhận là OCOP vẫn phải “tự bơi” để tìm đầu ra cho mình.

Ông Nguyễn Khắc Tùng, Bí thư chi bộ hợp tác xã nông nghiệp thủy sản Bàng La, quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng cho biết, sau nhiều năm gây dựng vùng chuyên canh, táo Bàng La đã có thương hiệu trên thị trường và được công nhận là sản phẩm OCOP. Mặc dù sản phẩm cũng được đem giới thiệu tại một số gian hàng, hội chợ nhưng số lượng tham gia còn ít, tính hiệu quả chưa cao. Việc tiêu thụ sản phẩm vẫn do hợp tác xã tự tìm đầu ra là chủ yếu. Hy vọng, thời gian tới, TP Hải Phòng sẽ có chính sách hỗ trợ để các sản phẩm OCOP được tham gia nhiều hơn nữa các sự kiện, hội chợ thương mại trong và ngoài thành phố. Từ đó, quảng bá sản phẩm đến với người tiêu dùng nhanh và đầu ra cũng ổn định hơn.

Theo sở nông nghiệp và phát triển nông thôn TP Hải Phòng, Hải Phòng hiện có 1000 sản phẩm có thể tham gia xếp hạng OCOP nhưng trong giai đoạn 2019-2020, chỉ có 45 sản phẩm được xếp hạng, 8 doanh nghiệp được hỗ trợ để cải tạo cơ sở vật chất, nâng cấp máy móc, trang thiết bị hiện đại. Riêng năm 2020, TP Hải Phòng có 24 tổ chức, cá nhân tại 9 quận, huyện, 21 xã phường, thị trấn trên địa bàn TP Hải Phòng đăng ký tham gia đánh giá 40 sản phẩm OCOP nhưng chỉ có 33 sản phẩm đạt chứng nhận sản phẩm OCOP, trong đó có 20 sản phẩm xếp hạng 4 sao, 13 sản phẩm xếp hạng 3 sao.

Đến thời điểm hiện tại, TP Hải Phòng đã có khoảng 30 chủ thể đăng ký với khoảng 70 sản phẩm tham gia chương trình OCOP năm 2021. TP Hải Phòng cũng đang hướng dẫn cho các chủ thể trong việc lập hồ sơ cho các sản phẩm dự thi OCOP, phấn đấu trong năm 2021, TP Hải Phòng sẽ đạt được từ 60 sản phẩm trở lên với các sản phẩm được đánh giá từ 3 sao trở lên.

Theo một chủ cơ sở sản xuất nông sản trên địa bàn TP Hải Phòng chia sẻ, cơ sở của tôi từ hộ cá thể nhỏ, cơ sở sản xuất nhỏ muốn tham gia hội nhập kinh tế cũng như đăng ký tham gia chương trình OCOP để sản phẩm có thương hiệu, từ đó giới thiệu đến các tỉnh, thành phố trong cả nước, thậm chí là nước ngoài biết đến sản phẩm của địa phương mình. Tuy nhiên, việc đăng ký tham gia còn gặp một số vấn đề về thủ tục giấy tờ. Vì vậy, tôi hy vọng, TP Hải Phòng sớm có những cơ chế chính sách phù hợp, tạo điều kiện cho các cơ sở kinh doanh cá thể như chúng tôi được thuận lợi đăng ký tham gia sản phẩm OCOP.

Được biết, giai đoạn 2021-2025, TP Hải Phòng tập trung phát triển, nâng cấp và hoàn thiện hồ sơ đánh giá phân hạng cho 335 sản phẩm OCOP. Riêng năm 2021, TP Hải Phòng dự kiến sẽ có khoảng 40 chủ thể tham gia chương trình OCOP với hơn 70 sản phẩm thuộc 2 nhóm chủ yếu là thực phẩm và thủ công mỹ nghệ tại 14/15 quận huyện trên địa bàn thành phố. Hy vọng, với chính sách phù hợp, TP Hải Phòng sẽ hiện thực hoá được mục tiêu đã đề ra, từ đó phát triển các hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh để sản xuất các sản phẩm nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế đạt tiêu chuẩn, có khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế.

Kinh tế và đô thị: Gỡ khó về vốn cho các hợp tác xã

Nâng cao năng lực cạnh tranh khi đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử

Liên minh HTX thành phố tổ chức Hội nghị ký Chương trình phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Phòng, Báo Hải Phòng năm 2024

Kinh tế và đô thị: Phát triển nguồn nhân lực cho kinh tế tập thể – Đáp ứng yêu cầu hội nhập

Diễn đàn kinh tế hợp tác, Hợp tác xã

Liên minh Hợp tác xã thành phố phát huy vai trò cầu nối hỗ trợ khu vực kinh tế tập, HTX, đơn vị thành viên trong hoạt động sản xuất, kinh doanh

Previous
Next