Hỗ trợ các hợp tác xã quảng bá, tiêu thụ sản phẩm: Chuyển mạnh sang ứng dụng công nghệ số

  • 19/08/2021
  • 16:24

Ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm của nhiều HTX trên địa bàn thành phố thời gian qua gặp hạn chế. Trước thực tế này, nhiều HTX chủ động thay đổi phương thức tiếp thị, cùng với sự hỗ trợ của các ngành, đẩy mạnh giao dịch thương mại điện tử, duy trì ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Thành viên HTX nông nghiệp Hồng Thái (huyện An Dương quảng bá giống hoa hồng cổ trên mạng xã hội)

Kênh tiêu thụ sản phẩm tiện ích

7 tháng năm 2021, dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp hơn gấp nhiều lần năm 2020. Tuy vậy, việc tiêu thụ nông sản, hàng hóa đối với nhiều HTX trên địa bàn thành phố không còn quá căng thẳng, lo lắng như năm trước nhờ những thay đổi trong cách thức tiếp cận khách hàng, giao nhận hàng hóa. Giám đốc HTX nông, lâm, thủy sản Nam Việt (huyện Tiên Lãng) Phạm Văn Quyên cho biết, bên cạnh kênh phân phối sản phẩm truyền thống là HTX giao, bán sản phẩm trực tiếp cho các đại lý, bếp ăn tập thể, HTX đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm qua kênh trực tuyến bằng việc xây dựng website, fanpage riêng trên Facebook, Zalo đăng tải thông tin giới thiệu sản phẩm của HTX. Nhờ vậy, HTX có thêm lượng khách hàng qua kênh trực tuyến. Lượng sản phẩm tiêu thụ khá ổn định, giảm nhẹ so với thời điểm chưa có dịch. Bên cạnh đó, tháng 6 vừa qua, HTX tham gia khóa tư vấn về quy trình, tiêu chí đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử Alibaba.com để tiến tới đưa sản phẩm của đơn vị lên sàn giao dịch thương mại điện tử. Qua đó,  giúp khách hàng tìm hiểu thông tin về HTX, thông tin, giá cả và chọn mua sản phẩm dễ dàng hơn. HTX mở rộng thị trường tiêu thụ mà không phải qua nhiều kênh trung gian phân phối, đại lý các cấp, tối đa hóa lợi nhuận.

Tương tự, Giám đốc HTX sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Thụy Hương (huyện Kiến Thụy) Nguyễn Thị Hà cho biết, ngoài giới thiệu sản phẩm qua mạng xã hội, từ cuối năm 2019, HTX tham gia sàn thương mại điện tử Postmart.vn của Bưu điện Việt Nam với sản phẩm gạo ruộng rươi, gạo đỏ. Đây là sản giao dịch mua bán các sản phẩm đặc sản, đặc trưng vùng miền của Việt Nam. Qua gần 2 năm tham gia sàn thương mại điện tử, HTX có cơ hội quảng bá, giới thiệu sản phẩm rộng rãi ra thị trường, tìm kiếm đối tác kinh doanh. Đặc biệt, trong thời điểm hiện nay, sản lượng gạo tiêu thụ của HTX ổn định, không bị ảnh hưởng lớn bởi dịch.

Không riêng HTX nông, lâm, thủy sản Nam Việt hay HTX sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Thụy Hương, việc lựa chọn quảng bá, tiêu thụ sản phẩm qua kênh trực tuyến đang được nhiều HTX trên địa bàn thành phố triển khai ở các mức độ khác nhau. Theo đồng chí Tiêu Căn Thụy, Trung tâm hỗ trợ phát triển HTX và DN (Liên minh HX và doanh nghiệp thành phố), trước đây các hoạt động hỗ trợ HTX xúc tiến thương mại như: tổ chức hội chợ, giao thương tiêu thụ nông sản, trưng bày sản phẩm,…được Liên minh tích cực triển khai. Tuy nhiên, từ đầu năm 2020 đến nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, các hoạt động hỗ trợ xúc tiến thương mại truyền thống có nhiều hạn chế, thậm chí như 7 tháng đầu năm 2021 không thể tổ chức do yêu cầu giãn cách xã hội, bảo đảm an toàn phòng dịch. Bởi vậy, việc các HTX linh hoạt, chủ động tìm kênh phân phối, tiêu thụ sản phẩm qua mạng xã hội, website và sàn thương mại điện tử là hướng đi phù hợp để các HTX tiếp cận, dần tiến tới thực hiện chuyển đổi số trong các HTX.

Hỗ trợ đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử

Qua khảo sát của Liên minh HTX và doanh nghiệp thành phố, hiện nay phần lớn các HTX trên địa bàn thành phố đều trang bị máy tính kết nối internet; 90% số HTX sử dụng thư điện tử trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; 35% số HTX quan tâm đến xây dựng website với mục đích quảng bá sản phẩm, tiếp cận khách hàng…Đây là những thuận lợi cơ bản để các HTX có thể tiến tới ứng dụng thương mại điện tử nhằm quảng bá, tiêu thụ sản phẩm. Tuy vậy, khó khăn là nhận thức của các HTX về phương thức kinh doanh qua sàn thương mại điện tử, kênh trực tuyến còn khá mới mẻ, chưa tiếp cận và hiểu rõ cách thức tham gia. Một số HTX tham gia sàn thương mại điện tử nhưng mới dừng ở việc giới thiệu hàng hóa, bán hàng đơn thuần, chưa khai thác hết lợi thế của việc tham gia sàn thương mại điện tử…

Do đó, từ thực tế hiệu quả tích cực của việc ứng dụng thương mại điện tử đối với hoạt động giới thiệu, phân phối, tiêu thụ hàng hóa, nông sản, nhằm hỗ trợ các HTX đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động xúc tiến thương mại, các ngành, đơn vị liên quan của thành phố đang triển khai nhiều chương trình tư vấn, hỗ trợ các HTX tiếp cận, tham gia các sàn thương mại điện tử. Trong đó, tháng 6-2021, Liên minh HTX và doanh nghiệp thành phố kết nối, giới thiệu 7 doanh nghiệp, HTX thành viên tham gia khóa huấn luyện tư vấn tiêu chí xuất khẩu và hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm qua sàn Alibaba.com. Cuối tháng 3 và tháng 7 vừa qua, Sở Nông nghiệp – Phát triển nông thôn phối hợp Bưu điện thành phố tổ chức hội nghị kết nối các doanh nghiệp, HTX đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử Postmart.vn (được xây dựng từ năm 2019) để giúp các đơn vị mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm trong cả nước; đồng thời hướng dẫn các doanh nghiệp, HTX tiếp cận quy trình, thủ tục đưa sản phẩm, hàng hóa lên sàn giao dịch. Tính đến ngày 10-8, có 50 doanh nghiệp, HTX đưa sản phẩm nông sản địa phương và sản phẩm OCOP lên sàn Postmart.vn. Sở Công thương phối hợp với đơn vị chuyên môn mở một số lớp bồi dưỡng cho chủ các doanh nghiệp, HTX về thương mại điện tử… Qua đó, từng bước hỗ trợ HTX tiếp cận, tham gia các sàn thương mại điện tử, nâng cao năng lực cạnh tranh, đáp ứng yêu cầu thị trường

Bên cạnh đó, Liên minh HTX Việt Nam hiện đã xây dựng Cổng thông tin điện tử kết nối cung – cầu sản phẩm với tên miền: lmhtxvnmart.com.vn để đăng tải thông tin sản phẩm của các HTX có nhu cầu, nhằm tạo thuận tiện cho việc kết nối cung – cầu sản phẩm của các HTX trên cả nước, tích cực hỗ trợ các HTX giới thiệu, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm./.

Ngọc Lan – Ảnh: Trung Kiên (Báo Hải Phòng)

  • Nguồn tin: