Chia sẻ sức mạnh vùng miền tạo nền tảng vững chắc để HTX nâng cao vị thế

  • 24/08/2022
  • 16:04

Sau 6 tháng đầu năm 2022 đầy thách thức thời kỳ hậu đại dịch, một chuỗi các sự kiện thúc đẩy liên kết, kết nối thương mại vừa được Liên minh HTX TP. Hà Nội tổ chức hướng tới mục tiêu tạo thêm điểm tựa bứt phá cho khu vực HTX trong những những tháng cuối năm.

Nếu trong ngày 18/8, mục tiêu thúc đẩy tiêu thụ được chú trọng, với loạt sự kiện được tổ chức tại một trong những chuỗi siêu thị lớn nhất tại Việt Nam, thì trong ngày 19/8, các hoạt động hướng tới sự chia sẻ nhằm nâng cao vị thế cho HTX trong nền kinh tế thị trường.

Nỗ lực phục hồi sau đại dịch

Ông Đỗ Huy Chiến, Chủ tịch Liên minh HTX TP. Hà Nội cho biết, trong tiến trình phục hồi sau đại dịch Covid-19, khu vực kinh tế hợp tác, HTX trên cả nuớc, trong đó có các tỉnh, thành phố phía Bắc đang có những chuyển biến đầy tích cực trong nửa đầu năm 2022.

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm, tổng số HTX trên địa bàn 17 tỉnh, thành phố phía Bắc (gồm Hà Nội, Hải Phòng, Lào Cai, Cao Bằng, Nghệ An, Hải Dương, Hà Nam, Hòa Bình, Tuyên Quang, Thái Bình, Hà Giang, Nam Định, Thái Nguyên, Bắc Giang, Lạng Sơn, Ninh Bình, Bắc Kạn) có 10.382 HTX, 39 liên hiệp HTX, gần 15.000 tổ hợp tác đang hoạt động.

8838-1660904158.jpg

Liên kết, chia sẻ sức mạnh là “chìa khóa” để HTX nâng cao vị thế.

Dù chịu không ít khó khăn sau ảnh hưởng của đại dịch, nhưng nhìn chung các HTX, liên hiệp HTX và tổ hợp tác đang dần đi vào ổn định, phát huy tốt vai trò bệ đỡ kinh tế hộ, góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho thành viên, đóng góp tích cực vào quá trình phát triển kinh tế – xã hội tại địa phương.

Đáng chú ý, trong thời qua, Liên minh HTX các tỉnh, thành phố ngày càng thể hiện vai trò lớn hơn trong việc tham mưu với UBND tỉnh, thành phố triển khai các đề án, chương trình mang lại hiệu quả tích cực, từ đó nâng cao vị thế của các HTX.

Nổi bật như Liên minh HTX TP. Hà Nội đã và đang tham mưu xây dựng Đề án “Nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021-2025”. Hay Liên minh HTX Bắc Giang đang thực hiện Đề án “Hỗ trợ phát triển mô hình HTX ứng dụng công nghệ 4.0 trong quản lý điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh và mô hình HTX nông nghiệp khởi nghiệp ứng dụng công nghệ cao giai đoạn 2021-2025”. Các tỉnh Thái Nguyên, Hòa Bình… cũng đang thực hiện tốt, tạo nhiều dấu ấn.

Dù đang đạt được những kết quả tích cực, các đại biểu của 17 tỉnh, thành phố tham gia Hội thảo “Trao đổi kinh nghiệm hoạt động giữa Liên minh HTX các tỉnh, thành phố” diễn ra ngày 19/8, cho rằng cần thẳng thắn nhìn nhận khu vực HTX còn rất nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ.

Điển hình trong đó là khả năng phát huy nguồn lực con người. Thời gian tới, trước khi nghĩ tới những mục tiêu cao hơn, Liên minh HTX các tỉnh cần có chính sách hỗ trợ các đơn vị thành viên đẩy mạnh đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Khi đã có con người tốt, việc phát huy các nguồn lực khác như công nghệ, thực hiện liên kết chuỗi, tiếp cận thị trường… cũng trở nên thuận lợi hơn.

Liên kết để nâng cao vị thế

Bên cạnh việc thúc đẩy phát huy nguồn lực con người, để nâng cao vị thế của khu vực kinh tế hợp tác, giúp các HTX phát triển nhanh, mạnh hơn thì liên kết chính là yếu tố nền tảng, quyết định sự thành bại trong những năm tới.

Nguyen-Thi-Thu-Huong_1660905978.jpg
Bà Nguyễn Thị Thu Hương khẳng định liên kết sẽ giúp các HTX phát triển nhanh, mạnh hơn.

Bàn về sức mạnh liên kết, bà Nguyễn Thị Thu Hương, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Hải Dương cho biết, thời gian qua, Hải Dương đã liên tục thực hiện, ký kết các biên bản ghi nhớ hình thành liên kết với Liên minh HTX các tỉnh, ở các vùng miền khác nhau. Điển hình trongnăm 2022, Hải Dương đã liên kết với Thừa Thiên – Huế, Quảng Nam để đưa nông sản vào miền Trung, phối hợp với các tỉnh Hà Giang, Lào Cai để mở rộng thị trường về phía Bắc…

“Sau những khó khăn rất lớn từ dại dịch Covid-19 (Hải Dương là một trong những tỉnh đầu tiên bùng dịch quy mô lớn – PV), chúng ta mới hiểu được tầm quan trọng của sự đoàn kết. Với sự chia sẻ của các tỉnh, hàng trăm nghìn tấn nông sản của HTX đã được tiêu thụ giữa vòng vây phong tỏa”, bà Hương nói.

Bên cạnh đó, theo bà Hương, để phục hồi sau đại dịch, bên cạnh yếu tố thúc đẩy sản xuất, Liên minh HTX tỉnh Hải Dương cũng đặc biệt chú trọng tới sự linh hoạt thích ứng thị trường. Thời gian qua, bên cạnh hình thức quảng bá trực tuyến (các phương tiện truyền thông, mạng xã hội), tỉnh đã chủ động đem sản phẩm đến giới thiệu trực tiếp với các thị trường tiềm năng, tiếp cận người tiêu dùng cả trong và ngoài nước.

Luong-Minh-Hue_1660906188.jpg
Ông Lương Minh Huệ nhấn mạnh muốn có “danh phận”, HTX phải mạnh hơn nữa.

Tương tự, ông Lương Minh Huệ, Chủ tịch Liên minh HTX và doanh nghiệp TP. Hải Phòng cho rằng, nếu không có sự liên kết, phát huy những điểm mạnh, những khác biệt của từng địa phương, thì HTX sẽ muôn đời yếu kém. Một thực tế hiện nay là đa phần HTX còn rất khó khăn nên việc đẩy mạnh liên kết càng trở nên cấp thiết.

“Cần phải có giải pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động, từ đó nâng cao vị thế của khu vực kinh tế hợp tác, HTX, tạo ra nhiều giá trị hơn cho nền kinh tế. Chỉ khi đóng góp nhiều hơn, thiết thực hơn, rõ ràng hơn thì chúng ta mới có “danh phận”. Vì hiện tại, khi đem ra so sánh với các doanh nghiệp, tập đoàn lớn, thì HTX vẫn đang bị coi nhẹ, nhiều người còn không biết đến”, ông Huệ trăn trở.

Cùng với việc liên kết để nâng cao sức mạnh, vị thế trong nền kinh tế, ông Huệ cũng cho rằng cần đẩy mạnh các hoạt động trao đổi, giao lưu, hợp tác giữa khu vực HTX các tỉnh. “Vì thông qua các hội nghị này, các tỉnh sẽ nhìn thấy được các mô hình điểm, vừa hiệu quả vừa không khó thực hiện. Như trong ngày 18/8, khi tham gia hội chợ hàng HTX tổ chức ở AEON, tôi thấy rất nhiều mô hình hay và đợt này về sẽ cho triển khai ngay”, ông Huệ nói.

Cao-Hung-Dung.jpg
Ông Cao Hùng Dũng cho rằng khi đóng góp nhiều hơn thì “tiếng nói” của HTX cũng có trọng lượng hơn.

Đồng quan điểm về việc cần nhanh chóng nâng cao vị thế của kinh tế hợp tác, ông Cao Hùng Dũng, Phó Chủ tịch phụ trách Liên minh HTX tỉnh Tuyên Quang đánh giá, những đóng góp của khu vực HTX thời gian qua liên tục được cải thiện, bằng chứng là hàng triệu việc làm đang được tạo ra, thu nhập của thành viên ngày càng được cải thiện.

Sự quan tâm của các cơ quan Đảng, Nhà nước, Chính phủ cũng ngày càng lớn tới khu vực kinh tế hợp tác, HTX. Tuy nhiên, “đến chừng nào còn chưa có đóng góp thực sự lớn, thiết thực, “có tấm có món” thì tiếng nói của chúng ta còn chưa có trọng lượng”, ông Dũng chia sẻ.

Cũng theo ông Dũng, nếu việc nâng cao vị thế là vấn đề cần nhiều thời gian để giải quyết thì vấn đề liên kết, phát huy sức mạnh vùng miền là điều mà khu vực HTX các tỉnh có thể làm ngay và chắc chắn sẽ phát huy hiệu quả.

Những năm qua, các HTX mạnh ở Tuyên Quang làm ra nông sản chất lượng cao, bên cạnh bán trong nước thì còn xuất khẩu. Nhưng phần lớn là xuất khẩu tiểu ngạch sang Trung Quốc, vì vậy khi dịch bùng lên, biên giới bị phong tỏa, các HTX liền gặp khó. Vì thế, nếu phát huy được sức mạnh của thị trường trong nước, việc tiêu thụ sẽ không còn là bài toán khó.

“Đơn cử, một HTX sản xuất rau sạch ở Tuyên Quang nếu được các HTX dịch vụ tại Hà Nội liên kết, hỗ trợ tiêu thụ thì với một thị trường trên dưới 10 triệu dân lo gì không bán được? Điều này cho thấy vấn đề liên kết, chia sẻ sức mạnh vùng miền là điều cần chú trọng và làm càng sớm càng tốt”, ông Dũng phân tích.

Thêm “cầu nối” cho nông sản HTX

Bên cạnh hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động của Liên minh HTX 17 tỉnh, thành phố, trong buổi sáng ngày 19/8, Liên minh HTX TP. Hà Nội cũng tổ chức khai trương Khu trưng bày, giới thiệu sản phẩm các HTX, doanh nghiệp thành phố Hà Nội.

-8196-1660904158.jpg

Lễ cắt băng khánh thành Khu trưng bày sản phẩm HTX, doanh nghiệp tại Hà Nội.

Khu trưng bày, giới thiệu sản phẩm các HTX, doanh nghiệp thành phố Hà Nội có sự tham gia của hơn 50 HTX, doanh nghiệp thành viên Liên minh HTX thành phố Hà Nội và một số tỉnh, thành phố như: Hải Phòng, Thái Nguyên, Nghệ An, Bắc Giang, Hà Giang và Bắc Kạn; với hơn 300 dòng sản phẩm nông sản thực phẩm chế biển, sản phẩm OCOP có bao bì nhãn mác đẹp, chất lượng tốt được trưng bày, quảng bá và giới thiệu tới các doanh nghiệp thu mua và người tiêu dùng Thủ đô. Bên cạnh đó, các hoạt động kết nối tại Khu trưng bày sẽ được triển khai thường xuyên như các Tuần lễ giới thiệu sản phẩm đặc sản vùng miền, các Phiên chợ vào những dịp Lễ Tết,..

Nhiều HTX đã đạt được những thoả thuận, ký kết tiêu thụ và phân phối sản phẩm với các doanh nghiệp, HTX trên cả nước với hàng trăm hợp đồng tiêu thụ sản phẩm, cung cấp thịt cá, rau củ quả các loại, các sản phẩm thực phẩm chế biến an toàn, đạt tiêu chuẩn chất lượng với các đại lý phân phối, các nhà hàng, bếp ăn tập thể, các hệ thống siêu thị.

Theo lãnh đạo Liên minh HTX TP. Hà Nội, khu trưng bày sẽ là điểm đến lý tưởng để các HTX quảng bá, giới thiệu sản phẩm với người tiêu dùng, kết nối với các đối tác tiêu thụ. Đây cũng là địa chỉ tin cậy để khách hàng Thủ đô có thể tiếp cận với các sản phẩm xanh, sạch, các loại đặc sản OCOP của HTX trên địa bàn.

Hiến Nguyễn

  • Nguồn tin:

Kinh tế và đô thị: Đào tạo, thu hút đội ngũ cán bộ trẻ làm việc tại các hợp tác xã

Tọa đàm: Kinh tế tập thể trong giai đoạn mới

Kinh tế và đô thị: Hợp tác xã, doanh nghiệp tăng cường xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu sản phẩm

KINH TẾ VÀ ĐÔ THỊ THÁNG 7-2022

Kinh tế và đô thị: Doanh nghiệp vừa và nhỏ ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động kinh doanh

Kinh tế và đô thị: Giải pháp thúc đẩy phát triển hợp tác xã kiểu mới

Previous
Next