HTX cung cấp sản phẩm phục vụ thị trường Tết Đa dạng sản phẩm, kênh phân phối

  • 04/02/2021
  • 10:58

Những ngày này, các HTX trên địa bàn thành phố “chạy đua” sản xuất, chuẩn bị nguồn hàng hóa phục vụ thị trường Tết nguyên đán 2021. Năm nay, ngoài nguồn cung dồi dào, chất lượng sản phẩm được nâng cao, các HTX đặc biệt chú trọng vệ sinh an toàn thực phẩm, cải tiến mẫu mã đóng gói, phương thức bán hàng nhằm tăng sức cạnh tranh…

Nguồn cung phong phú, dồi dào

Từ đầu tháng 1 đến nay, cơ sở xay xát, cung cấp gạo nếp cái hoa vàng Thanh Hương ở thôn Giang Khẩu, xã Đại Thắng, thành viên HTX dịch vụ nông nghiệp Đại Thắng (huyện Tiên Lãng) tất bật. Anh Nguyễn Thế Anh, chủ cơ sở cho biết, không chỉ khách ở Hải Phòng mà nhiều tỉnh, thành phố lân cận liên hệ đặt hàng trước Tết tới 2 tháng. Bởi vậy, để bảo đảm đủ nguồn cung phục vụ nhu cầu dịp Tết, ngay sau vụ thu hoạch, cơ sở đặt mua thóc nếp của bà con trong xã, sau đó xay xát, đưa qua máy sàng để lọc sạn, hạt vỡ, đen đầu rồi đóng túi. Với chất lượng gạo đặc sản, nổi tiếng thơm ngon, giá bán hợp lý 25.000 đồng/kg, bình quân dịp Tết, riêng cơ sở của anh Thế Anh cung cấp ra thị trường khoảng 7-10 tấn gạo nếp cái hoa vàng Đại Thắng.

Với sản phẩm chủ yếu tiêu thụ vào dịp Tết, những ngày này không khí sản xuất trên những cánh đồng tại xã Đồng Thái (huyện An Dương) vui như hội. Nông dân tất bật ra đồng tuốt lá đào, chăm quất cảnh, hoa phục vụ thị trường Tết. Theo ông Nguyễn Văn Hải, Giám đốc HTX nông nghiệp và xây dựng Đồng Thái, dự kiến năm nay, các hộ sản xuất tại địa phương cung cấp ra thị trường gần 9 nghìn gốc đào, 11 nghìn gốc quất. Hiện, phần lớn các ruộng trồng quất cảnh cho quả to đều, mã đẹp. Hoa lay ơn, ly, tuy líp phát triển tốt. Đào vừa tuốt lá nên chất lượng còn phụ thuộc nhiều vào diễn biến thời tiết từ nay đến Tết. Chắc chắn năm nay, trước chủ trương cấm chặt đào rừng bán Tết, giá đào có tăng hơn mọi năm.

Giám đốc HTX nuôi trồng thủy sản Tân Thành (quận Dương Kinh), Nguyễn Văn Dảo cho biết: dịp Tết năm nay, HTX dự kiến cung cấp ra thị trường hơn 150 tấn tôm, cua thương phẩm, tăng gần 20 tấn so với cùng thời điểm năm ngoái. Trong đó, chủ yếu là tôm thẻ chân trắng, tôm sú và cua biển. Hiện, giá bán tôm thẻ chân trắng tại HTX là 210 nghìn đồng/kg loại 6 con/100 gam; tôm sú 380-420 nghìn đồng/kg loại 3 con/100 gam, cua 450 nghìn đồng/kg. Như mọi năm, giá bán trong dịp Tết sẽ tăng cao hơn ngày thường nên các hộ thành viên HTX đều tính toán thời vụ nuôi thả để sản lượng thu hoạch đúng dịp Tết đạt cao nhất. Đến thời điểm này, tôm, cua trong các ao nuôi phục vụ thị trường Tết phát triển tốt, hứa hẹn cho sản lượng cao.

Cơ sở xay xát, cung cấp gạo nếp cái hoa vàng Đại Thắng tất bật sản xuất phục vụ thị trường Tết

Theo Liên minh HTX và doanh nghiệp thành phố, dịp Tết nguyên đán 2021, dự kiến các HTX, làng nghề trên địa bàn thành phố dự kiến cung cấp ra thị trường hơn 250 sản phẩm, mặt hàng các loại. Trong đó, có 34 sản phẩm đặc sản, làng nghề tại các địa phương được hỗ trợ sản xuất và đưa ra thị trường phục vụ nhu cầu tiêu dùng với trữ lượng lớn như: nếp cái hoa vàng Đại Thắng (huyện Tiên Lãng); táo Bàng La, cá thu một nắng (quận Đồ Sơn); na, chuối Liên Khê (huyện Thủy Nguyên); hoa cây cảnh Đồng Thái (huyện An Dương); gà liên minh, nước nắm truyền thống (huyện Cát Hải)…

Đa dạng phương thức phân phối sản phẩm

Bên cạnh nguồn cung dồi dào, đa đạng, qua đánh giá của Liên minh HTX và doanh nghiệp thành phố, chất lượng sản phẩm phục vụ thị trường Tết nguyên đán 2021 do HTX sản xuất tiếp tục được nâng cao. Có 52 HTX có sản phẩm được bảo hộ nhãn hiệu, gắn truy suất nguồn gốc. Phần lớn các HTX chú ý khâu sản xuất bảo đảm sạch, an toàn, đóng gói bao bì mẫu mã đẹp, chia nhỏ khối lượng để đáp ứng đa dạng nhu cầu khách hàng, tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Một số HTX đầu tư kho lạnh, máy móc phục vụ bảo quản, sơ chế sau thu hoạch, chế biến phong phú các sản phẩm từ một nguồn nguyên liệu sản xuất.

Đáng chú ý, ngoài tiếp tục liên kết với doanh nghiệp, siêu thị, cửa hàng tiêu thụ sản phẩm dịp Tết, trong bối cảnh tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19, các HTX năng động đẩy mạnh quảng bá, phân phối và bán hàng trực tuyến. Cụ thể, nhiều HTX tận dụng lợi thế internet, công nghệ 4.0 lập trang thông tin điện tử, trang thông tin giới thiệu về sản phẩm của HTX trên mạng xã hội facebook, zalo; tăng tương tác với khách hàng, mua hàng trực tuyến, giao hàng tận nơi. Theo Giám đốc HTX nông, lâm, thủy sản Nam Việt Phạm Văn Quyên, với cách làm này, HTX vừa mở rộng đối tượng khách hàng, giảm chi phí chiết khấu, tăng lợi nhuận, tạo thêm việc làm cho người lao động.

Đồng hành hỗ trợ các HTX thành viên tiêu thụ sản phẩm dịp Tết, Chủ tịch Liên minh HTX và doanh nghiệp thành phố Lương Minh Huệ cho biết, liên minh tạo điều kiện cho các đơn vị tham gia giới thiệu, bán sản phẩm tại trụ sở và cửa hàng trưng bày tại số 37 phố Điện Biên Phủ với khoảng 25 gian hàng các loại. Đồng thời, liên minh kết nối để các HTX đưa sản phẩm vào tiêu thụ ở các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng thực phẩm sạch trên địa bàn thành phố và các tỉnh phía Bắc; phối hợp với UBND các quận, huyện có tổ chức điểm bàn hàng, chợ tết để các HTX có điều kiện bày bán sản phẩm ngay tại địa phương./.

Bài và ảnh: Ngọc Lan

  • Nguồn tin:

KINH TẾ VÀ ĐÔ THỊ THÁNG 7-2022

Kinh tế và đô thị: Doanh nghiệp vừa và nhỏ ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động kinh doanh

Kinh tế và đô thị: Giải pháp thúc đẩy phát triển hợp tác xã kiểu mới

Phát biểu của TBT Nguyễn Phú Trọng về khu vực KTTT- HTX tại bế mạc hội nghị TW5 khóa XIII

Phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về khu vực KTTT- HTX tại hội nghị TW5 khóa XIII

KINH TẾ VÀ ĐÔ THỊ THÁNG 4-2022

Previous
Next