50 con gà và hành trình trở thành tỷ phú

  • 19/02/2017
  • 15:51

Công ty Cổ phần giống gia cầm Lượng Huệ (địa chỉ tỉnh lộ 208 – thôn Hoàng Lâu – xã Hồng Phong – huyện An Dương – TP Hải Phòng) được thành lập vào tháng 06/2006, tiền thân ban đầu từ hành trình khởi nghiệp với đàn gà 50 con. Gần 25 năm lập nghiệp và phát triển, công ty đã vươn lên trở thành 1 trong 3 nhà sản xuất gà ta nội địa lớn nhất Việt Nam.
Trải qua nhiều biến cố thăng trầm, công ty không chỉ giữ vững và liên tục mở rộng thị phần mà còn góp phần to lớn trong việc bảo tồn nguồn gen quý, nâng tầm giá trị các giống gia cầm đặc sản của Việt Nam đặc biệt là sản phẩm gà ta để thỏa mãn yêu cầu khắt khe nhất của người tiêu dùng.
Bán nhà lấy tiền đong cám cho gà 
Năm 1991, sau khi xuất ngũ trở về địa phương anh Phạm Văn Lượng chứng kiến cuộc sống của vùng nông thôn nghèo: Cơm không đủ ăn, quần áo không đủ mặc, cái đói, cái nghèo cứ bủa vây. Sau thời gian dài trăn trở, vợ chồng anh quyết định chăn nuôi gà. Ban đầu với số vốn nhỏ, vợ chồng anh xuống nông trường Thành Tô mua 50 con gà trắng về nuôi. Gà lớn anh, chị mang vào các chợ trong thành phố bán, nhưng không ai mua mà chỉ xúm vào xem vì giống lạ mắt (to béo, lông trắng muốt), cuối cùng anh bán lẻ dần cho một số đám cưới, đám giỗ… Sau khi bán hết 50 con gà thấy có lãi, anh từng bước nuôi gà với số lượng lớn dần.
Đầu năm 1996, khi anh vừa nhập 2.000 gà giống siêu thịt ở Pháp về, một công nhân do sơ suất đã làm cháy phân xưởng, thiêu rụi sạch hết cả gà. Thiệt hại tới hàng  trăm triệu đồng.
Nhưng biến cố ấy cũng chưa bằng thời điềm năm 2005, xã anh bùng phát dịch cúm gia cầm. Khi đó, trại gà của anh có khoảng hơn 2 vạn gà đang đẻ trứng… May mắn, lực lượng chức năng về kiểm tra thấy gà khoẻ, đảm bảo nên không phải tiêu huỷ. Tuy nhiên cũng không thể tiêu thụ được vì đang nằm trong vùng có dịch. Để duy trì đàn gà khoẻ mạnh, không bị chết đói, vợ chồng anh quyết định bán sạch nhà cửa đang ở để lấy tiền mua thức ăn cho gà, cầm cự hết đợt dịch bệnh. Nhớ về quãng thời gian đã qua, anh Lượng không khỏi bùi ngùi: Gà thì không bán được, đi đâu cũng bị người ta xa lánh, không dám ngồi gần vì nghĩ ngồi gần dễ mắc bệnh.
Đến khi Hải Phòng công bố hết dịch cúm gia cầm thì cũng là lúc nhiều trang trại đóng cửa, không nuôi gà nữa, nhưng đàn gà của anh Lượng vẫn được bảo vệ tốt không thất thoát về số lượng. Chẳng lâu sau đó, thịt gà sạch, đảm bảo chất lượng trở lên khan hiếm trên thị trường và lúc này thời cơ đến, bán gà đi anh đã thu hồi được vốn và có lãi. Trải qua những đợt dịch bệnh, biến cố lớn, anh Lượng nhận thấy, muốn trang trại phát triển thì phải đầu tư chăn nuôi khép kín, cứ thế anh bắt tay vào học hỏi, đầu tư, làm việc không ngừng nghỉ.
Đến nay, Công ty cổ phần giống gia cầm Lượng Huệ đã trở thành một trong những thương hiệu đi đầu trong ngành chăn nuôi gia cầm, có lợi thế bứt phá trong việc tổ chức chăn nuôi theo mô hình chuỗi khép kín. Công ty đã làm chủ và kiểm soát hoàn toàn chất lượng các mắt xích trong chuỗi gồm: Chăn nuôi giống gia – thủy cầm thịt và con giống bố mẹ; Sản xuất và phát triển con giống chất lượng cao; Chế biến, giết mổ và bảo quản sản phẩm gia súc, gia cầm sạch; Nghiên cứu và sản xuất thức ăn chăn nuôi dành riêng cho gà bản địa; Tạo dựng hệ thống trang trại chăn nuôi vệ tinh quy mô, hiệu quả. Đồng thời đây cũng là doanh nghiệp tiên phong ứng dụng phương pháp an toàn sinh học vào sản xuất – chăn nuôi theo mô hình VIETGAP với quy mô lớn.
Hiện giống gia cầm của công ty được bán đi tất cả các tỉnh thành của cả nước, trước khi bán con giống đều được tiêm phòng đầy đủ các loại bệnh, có nguồn gen tốt. Trung bình năm 2016 công ty bán ra thị trường: Khoảng 15 triệu con giống các loại (gà ta, gà màu, gà công nghiệp…), 1,5 triệu quả trứng; 1 triệu con gà thịt được giết mổ và bán vào các siêu thị. Bên cạnh đó, còn cung cấp gà thịt cho các bếp ăn tập thể như: 1000 con gà ta/ tháng cho khu công nghiệp Tràng Duệ, 4 – 6 tấn thịt gà các loại cho KCN Vsip, cung cấp thịt gà cho hàng loạt trường học ăn bán trú… Đặc biệt gà ta của công ty được người tiêu dùng đánh giá rất cao về chất lượng: Thịt thơm, ngọt, da vàng, độ mềm đạt chuẩn.
“Sạch từ tâm”
Cảm hứng để bắt đầu và mục đích cuối cùng phải đạt được của Lãnh đạo, nhân viên công ty cổ phần Lượng Huệ luôn là Sức khỏe – Quyền lợi của người tiêu dùng và Lợi ích bền vững của các đối tác, gồm các doanh nghiệp phân phối, các chuyên gia kỹ thuật, chính quyền – cộng đồng địa phương. Lãnh đạo công ty tâm niệm rằng: “Lợi ích bền vững của doanh nghiệp luôn gắn liền với giá trị mà doanh nghiệp đó tạo ra cho cộng đồng”.
Ông Phạm Văn Lượng – Giám đốc công ty ( sinh năm 1964) chia sẻ: Tôi thường tới trang trại từ rất sớm, khi đàn trống choai còn chưa tập gáy. Đi dọc khu chuồng trại rộng dài san sát mà nhớ về “đàn gà khởi nghiệp” năm xưa, tôi thấy bài học về thành công thật giản dị. Dù lưới quây bốn bề nhưng nếu có một chỗ hổng nhỏ thì đàn gà sẽ bới tung để trốn, mà thả gà ra đuổi thì mệt vô cùng! Tôi nghiệm ra rằng sức bền của cả vòng lưới không hơn sức bền của mắt lưới yếu nhất.Vì thế phải làm tốt ở mọi khâu, phải tốt ngay từ đầu!
Xác định như vậy, nhưng phải có “Tâm xứng Tầm”. Bởi có muốn mà không đủ năng lực thì cũng không thể làm tới nơi tới chốn. Với quyết tâm đầu tư mạnh mẽ, xây dựng theo mô hình tiên tiến nhất, áp dụng triệt để các quy trình khép kín hiện đại nhất…Hiện công ty là doanh nghiệp kinh doanh giết mổ gia cầm hiếm hoi tại Việt Nam đã hoàn thiện mô hình chăn nuôi khép kín theo phương pháp an toàn sinh học,cùng khát vọng xây dựng và sở hữu trung tâm giết mổ gia cầm lớn nhất các tỉnh đồng bằng Sông Hồng. Đây là điều kiện cho phép công ty đảm bảo sản phẩm của mình “Sạch từ trong trứng sạch ra”, “Sạch từ sản xuất tới tiêu thụ”, “Sạch từ trang trại đến bàn ăn” và hơn hết là “Sạch từ Tâm”, “khách hàng không phải là thượng đế mà còn là người thân”. 
Tầm nhìn của công ty không phải là ấp nở thật nhiều, kinh doanh thật tốt mà làm sao cùng bà con, các hộ chăn nuôi làm giàu, chính đáng và bền vững. Vậy chỉ có một cách là liên kết chặt chẽ bốn nhà: Nhà nước – Nhà doanh nghiệp- Nhà khoa học – Nhà nông. Bằng trình độ khoa học kỹ thuật, thương hiệu, uy tín, mạng lưới, quan hệ… công ty đã và tiếp tục là cầu nối gắn kết chặt chẽ để mỗi bên đều có lợi và phát huy tổng lực của toàn mối liên kết. Công ty đang liên kết với bà con nông dân có chí hướng làm giàu để mở thêm các trang trại vệ tinh. Người chăn nuôi bỏ công sức, chuồng trại và được nhận công xứng đáng, phía công ty chuyển giao kỹ thuật, con giống, nguồn thức ăn… Hiện công ty có 20 trại gà vệ tinh.
Với những cố gắng bền bỉ công ty CP giống gia cầm Lượng Huệ đã nhận được rất nhiều giải thưởng uy tín, có giá trị. Mới đây nhất là giải thưởng top 10 sản phẩm vàng chăn nuôi Việt Nam, top 30 giải thưởng vàng nông nghiệp Việt Nam, sản phẩm sao Thần nông, 3 năm liền sản phẩm tiêu biểu của Việt Nam, Bằng khen và Huân chương lao động hạng 3 của Thủ tướng Chính phủ…

Quy mô trại gà bố mẹ của Công ty nhìn từ xa
Sản phẩm của Công ty đạt thương hiệu sản phẩm vàng nông nghiệp 2016

Thanh Vân – Thời báo kinh doanh

  • Nguồn tin:

Kinh tế và đô thị: Doanh nghiệp vừa và nhỏ ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động kinh doanh

Kinh tế và đô thị: Giải pháp thúc đẩy phát triển hợp tác xã kiểu mới

Phát biểu của TBT Nguyễn Phú Trọng về khu vực KTTT- HTX tại bế mạc hội nghị TW5 khóa XIII

Phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về khu vực KTTT- HTX tại hội nghị TW5 khóa XIII

KINH TẾ VÀ ĐÔ THỊ THÁNG 4-2022

KINH TẾ VÀ ĐÔ THỊ THÁNG 3-2022

Previous
Next