Liên kết website
   
Thông tin truy cập
 
Số lượt truy cập : 622012
Khách trực tuyến : 62
Thành viên trực tuyến : 0
 









 













Thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm: Tập trung phát triển sản phẩm lợi thế
12/12/2019 - 09:06

Thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm: Tập trung phát triển sản phẩm lợi thế

Việc thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) hứa hẹn sẽ góp phần tạo ra giá trị gia tăng cho những sản phẩm nông nghiệp lợi thế, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế ở khu vực nông thôn, nâng cao thu nhập người dân. Báo Hải Phòng phỏng vấn đồng chí Bùi Thanh Tùng, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn chung quanh vấn đề này.  

 

Sản phẩm táo Bàng La (phường Bàng La) quận Đồ Sơn, nhiều cơ hội tham gia chương trình OCOP. 

 

- Đồng chí cho biết, Chương trình OCOP được triển khai tại Hải Phòng như thế nào?

- Ngay khi có Quyết định số 490/QĐ-TTg ngày 7-5-2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương trình OCOP giai đoạn 2018-2020, UBND thành phố ban hành Kế hoạch số 192/KH-UBND ngày 17-8-2018 để triển khai tại Hải Phòng… Nội dung kế hoạch nêu rõ mục tiêu rà soát lập danh mục 73 sản phẩm đặc thù, thế mạnh để hỗ trợ hoàn thiện, nâng cấp thành sản phẩm OCOP; tiêu chuẩn hóa ít nhất 50% số sản phẩm hiện có, tương ứng khoảng 50 sản phẩm; đẩy mạnh các chương trình xúc tiến thương mại, liên kết tiêu thụ…

Thực hiện kế hoạch từ đầu năm đến nay, các địa phương thẩm định, đánh giá, xếp hạng cấp huyện đối với một số sản phẩm tham gia OCOP. Kết quả đến đầu tháng 12-2019, toàn thành phố có 12 sản phẩm được cấp huyện lựa chọn, làm hồ sơ gửi hội đồng cấp thành phố xem xét, đánh giá đạt các tiêu chí OCOP.

Để triển khai chương trình OCOP, thành phố phân kỳ thực hiện theo các giai đoạn khác nhau. Cụ thể trong giai đoạn 2019-2020 toàn thành phố hoàn thiện hệ thống quản lý thực hiện chương trình OCOP cấp thành phố, cấp huyện; thành lập Ban chỉ đạo Chương trình OCOP cấp huyện; thành lập hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP. Từ đầu năm 2019 đến cuối tháng 11-2019 Chi cục Phát triển nông thôn Hải Phòng tổ chức một số lớp đào tạo, tập huấn kiến thức, kinh nghiệm thực hiện chương trình OCOP; mời chuyên gia về xây dựng sản phẩm OCOP quốc gia tập huấn việc thực hiện OCOP cho đội ngũ cán bộ quản lý; hướng dẫn các tổ chức, cá nhân được chọn tham gia OCOP cấp huyện hoàn thiện hồ sơ thủ tục để tham gia xét duyệt OCOP cấp thành phố…Trong những năm tiếp theo, mỗi năm, thành phố tiếp tục chọn những sản phẩm tiêu biểu để bình chọn đạt các tiêu chí OCOP cấp tỉnh, thành phố, dự tuyển OCOP cấp quốc gia…

 

- Với đặc thù của Hải Phòng, việc tham gia Chương trình OCOP gặp thuận lợi, khó khăn gì?

- Toàn thành phố hiện có khoảng hơn 50 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh có sản phẩm sẵn sàng tham gia chương trình OCOP. Ngoài ra, Hải Phòng có nhiều loại nông sản, sản phẩm tiểu thủ công nghiệp đặc trưng vùng miền có thể đạt tiêu chí OCOP như: lúa nếp xoắn (HTX Tân Trào), gạo ruộng rươi (HTX sản xuất, kinh doanh, dịch vụ Thụy Hương), sản phẩm chế biến từ cá mòi (cơ sở chế biến Làng Chài tại huyện Kiến Thụy); bánh đa Kinh Giao (HTX nông nghiệp Tân Tiến, huyện An Dương), sản phẩm chế biến từ cây hồng hoa, mật ong hoa rừng Cát Bà (Công ty CPTM thực phẩm Trường Xanh, huyện An Dương), sản phẩm đồ uống rượu nếp mân (cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu Hoàng Quân, huyện Vĩnh Bảo), táo Bàng La (quận Đồ Sơn)….

Bên cạnh thuận lợi, việc triển khai chương trình OCOP trên địa bàn thành phố cũng gặp không ít khó khăn. Trước hết là nhận thức của người sản xuất về chương trình OCOP chưa sâu, chưa xác định được lợi ích trong việc tham gia chương trình OCOP. Công tác tuyên truyền, vận động các chủ thể tham gia thực hiện chương trình hạn chế. Sản phẩm hàng hóa quy mô sản xuất chưa tập trung, số lượng nhỏ lẻ, chưa xác định rõ nhu cầu thị trường; chưa chú trọng việc xây dựng thương hiệu, thiết kế mẫu mã bao bì; chưa có nhãn mác hoặc có nhưng nội dung ghi nhãn thiếu thông tin theo quy định; chưa có mã số, mã vạch, bảo hộ sở hữu trí tuệ; ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất còn hạn chế. Việc tiêu thụ các sản phẩm gặp nhiều khó khăn; thiếu tính liên kết chưa chủ động trong phân phối và tiếp thị sản phẩm. Một số sản phẩm có chất lượng tốt nhưng chưa thực hiện các biện pháp để truy xuất nguồn gốc, chứng nhận hợp chuẩn, hợp quy, gây khó khăn trong khâu tiêu thụ.

 

- Để đẩy mạnh xây dựng các sản phẩm OCOP trên địa bàn Hải Phòng, cần những giải pháp gì?

- OCOP là chương trình phát triển kinh tế từ cộng đồng, không mang tính phong trào. Để chương trình OCOP đi vào cuộc sống và đạt mục tiêu đề ra, trước hết, các cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương phải vào cuộc, coi đây là một giải pháp để phát triển kinh tế; tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn mọi người dân hiểu   lợi ích chương trình mang lại. Trong triển khai thực hiện , các ngành và các địa phương không nóng vội, chủ quan. Chương trình  chủ yếu do người dân và doanh nghiệp thực hiện, Nhà nước không làm thay, không áp đặt bằng mệnh lệnh hành chính, chỉ đóng vai trò kiến tạo môi trường, cơ chế, chính sách, tạo điều kiện thuận lợi cho mọi tổ chức, cá nhân phát triển.

 Để chương trình thành công, quá trình thực hiện phải tuân thủ Bộ tiêu chí quốc gia OCOP  được Chính phủ ban hành tại Quyết định số 1048/QĐ-TTg ngày 21-8-2019. Xây dựng được kế hoạch chi tiết cụ thể để thực hiện hằng năm đối với các sản phẩm chủ lực, đặc sản, thế mạnh của địa phương…Tổ chức xúc tiến thương mại cấp thành phố, nhất là tổ chức các hội trợ triển lãm OCOP gắn với phát triển du lịch của thành phố để quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP. Đẩy mạnh bán hàng, giới thiệu sản phẩm OCOP tại các khu du lịch, siêu thị, chợ

Bên cạnh đó, thành phố có cơ chế, chính sách khuyến khích, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, HTX đầu tư mở rộng, phát triển sản xuất, dịch vụ cho sản phẩm OCOP đồng bộ từ sản xuất đến tiêu dùng. Có chính sách khoa học, công nghệ đối với sản phẩm OCOP theo hướng nghiên cứu ứng dụng. Các địa phương tham gia chương trình OCOP cần chú ý quy hoạch chi tiết vùng sản xuất tập trung cho các sản phẩm chủ lực; xây dựng cơ chế hỗ trợ các mô hình dự án, mẫu mã bao bì cho các sản phẩm tham gia chu trình OCOP, tạo điều kiện các tổ chức, cá nhân tiếp cận chương trình OCOP; phối hợp tổ chức xúc tiến thương mại, tìm đầu ra cho sản phẩm…

 

Hương An thực hiện
Báo Hải Phòng
  Gửi tin phản hồi Gửi Email In bài viết
Ý kiến bạn đọc gửi
Tin tức này chưa có ý kiến nào
Các tin đã đưa
Kinh tế tập thể thành phố năm 2019: Hơn 60% số hợp tác xã, tổ hợp tác hoạt động hiệu quả cao(17/01/2020 - 09:08)
Quyết liệt, khẩn trương cho những công trình thần tốc(30/12/2019 - 09:19)
Mặt trận phải là kênh thông tin quan trọng phản ánh tâm tư, nguyện vọng của nhân dân(26/12/2019 - 07:57)
Đoàn Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam thăm Nhà máy sản xuất ô tô VinFast(25/12/2019 - 14:42)
Hội nghị đối thoại doanh nghiệp tháng 12/2019(16/12/2019 - 14:20)
Thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm: Tập trung phát triển sản phẩm lợi thế(12/12/2019 - 09:06)
Phê duyệt Chương trình khuyến nông thành phố Hải Phòng giai đoạn 2020 - 2024(11/12/2019 - 08:48)
Thực hiện kế hoạch thúc đẩy tăng trưởng xanh thành phố Hải Phòng: Xây dựng thí điểm mô hình Khu công nghiệp sinh thái Nam Cầu Kiền(11/12/2019 - 08:43)
Cuộc vân động "Doanh nghiệp, doanh nhân đóng góp ý kiến hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển kinh tế"(10/12/2019 - 15:37)
Lan tỏa tinh thần phát triển Hải Phòng vì cả vùng, cả nước(02/12/2019 - 08:26)
Hải Phòng sẽ có bước phát triển mới mạnh mẽ hơn(02/12/2019 - 08:03)
Kỳ họp thứ 11 HĐND thành phố khóa XV sẽ diễn ra trong 2 ngày (từ ngày 4 - 5/12/2019)(25/11/2019 - 14:41)
Chuyển trang    
Trang số:  1/57
Số bản ghi trên trang:
Hội nghị cán bộ, công chức viên chức cơ quan Liên minh HTX và DN thành phố năm 2020
Thời gian: 13/01/2020 - 10:55
Ngày 10/01/2020, Cơ quan Liên minh HTX và DN thành phố phối hợp với Công đoàn cơ quan tổ chức Hội nghị cán bộ công chức, viên chức năm 2020 nhằm đánh giá các mặt hoạt động năm 2019 và đề ra Nghị quyết hội nghị năm 2020.