Liên kết website
   
Thông tin truy cập
 
Số lượt truy cập : 621925
Khách trực tuyến : 56
Thành viên trực tuyến : 0
 









 













Bảo hộ nhãn hiệu giúp nông sản HTX vươn xa
18/11/2019 - 07:41

Bảo hộ nhãn hiệu giúp nông sản HTX vươn xa

Hợp tác xã | Thứ sáu, 15/11/2019 | 14:06 GMT+7 

Nếu các HTX, doanh nghiệp muốn đưa sản phẩm nông sản của mình vươn xa, trụ vững ở thị trường nước ngoài, rất cần có chiến lược phát triển thương hiệu, bảo hộ nhãn hiệu một cách bài bản.

Ông Trần Giang Khuê - phụ trách Văn phòng phía Nam Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ), cho rằng vấn đề sở hữu trí tuệ (SHTT) “rất nóng” với thị trường trong nước lẫn ngoài nước, nhất là đối với sản phẩm nông sản.

Tránh “mất bò mới lo làm chuồng”

“Khi chúng ta đi ra thị trường nước ngoài rất cần bảo hộ về mặt pháp lý, có công cụ pháp lý để vươn xa hơn và xây dựng cho thương hiệu nông sản Việt. Và điều cần lưu ý là tránh “mất bò mới lo làm chuồng”, ông Khuê nói.

Theo đó, trước khi muốn đi ra thị trường bên ngoài, ngành hàng nông sản, sản phẩm làng nghề ở các HTX cần tìm hiểu pháp lý về SHTT để có thể đăng ký bảo hộ và có biện pháp quản lý, khai thác cũng như bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp.

Có thể nhìn lại một số bài học đã từng xảy ra, như vụ cà phê Buôn Mê Thuột đã bị đăng ký trước ở Trung Quốc, hoặc cà phê Trung Nguyên bị đăng ký ở thị trường Mỹ, hay kẹo dừa Bến Tre bị cướp tên ở Thái Lan.

Vấn đề được đặt ra là các doanh nghiệp (DN) trong nước hay các HTX tuy đã có sản phẩm rồi, nhưng không thể đăng ký SHTT ở nước ngoài, làm ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu của họ.

Theo ông Khuê, một trong những nguyên nhân chính là vấn đề nhận thức về SHTT khi nhiều người xem đây như vấn đề mới và hơi xa vời. Cho nên, họ chưa đầu tư và chưa có bộ phận chuyên trách về SHTT, chưa thực hiện những chiến lược về xây dựng thương hiệu, phát triển tài sản SHTT, dựa trên các đối tượng về quyền SHTT.

Một phần của chuyện này đến từ nguồn tài chính hạn hẹp. Các DN, HTX trong ngành hàng nông sản còn đang phải quan tâm đến nhiều khía cạnh khác nhau, từ việc lo điều hành, lo đồng ra đồng vô và những vấn đề khó khăn thách thức khác.

Trong khi đó, việc đăng ký SHTT cho sản phẩm nông sản ở nước ngoài cũng khá tốn kém chi phí, nếu như đăng ký ở những thị trường lớn như EU, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc.

Giới chuyên gia lưu ý đôi khi rào cản về mặt ngôn ngữ làm cho các HTX hay DN Việt e dè trong việc tiếp cận thị trường nước ngoài, tìm hiểu các quy định pháp lý về đăng ký SHTT.

Trong khi đó, chẳng hạn như xuất khẩu vào thị trường Mỹ, như khuyến cáo của Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Houston (Mỹ), đã có không ít các nhãn hiệu nổi tiếng của Việt Nam đã bị đăng ký trước ở Mỹ và việc lấy lại thương hiệu sẽ mất rất nhiều thời gian, công sức và chi phí.

Do đó, với ngành hàng nông sản Việt đã xuất khẩu hoặc đang có kế hoạch xuất khẩu sản phẩm nông sản, sản phẩm làng nghề truyền thống mang thương hiệu Việt vào Mỹ thì việc tìm hiểu quy trình, thủ tục và các quy định bảo vệ thương hiệu là rất cần thiết.

Bao-ho-nhan-hieu-giup-nong-san-6394-7000

Bảo hộ nhãn hiệu sẽ giúp rau quả của HTX vươn ra xa thị trường nước ngoài

Cần chiến lược bài bản

Trước những vấn đề như vậy, nếu các HTX, DN muốn đưa sản phẩm nông sản của mình vươn xa ra thị trường thế giới, rất cần có chiến lược phát triển thương hiệu một cách bài bản. Chiến lược này phải xuất phát từ sản xuất kinh doanh, phát triển thị trường và phải có một tầm nhìn xa.

Hơn nữa, các HTX hay DN trong ngành hàng nông sản cũng cần phải có một bộ phận chuyên trách về xây dựng thương hiệu và SHTT nhằm tìm hiểu các thông tin thị trường, các quy định pháp lý nhằm thực hiện các biện pháp quản trị cần thiết.

Ngoài ra, như chia sẻ của ông Trần Giang Khuê, khi phát triển thương hiệu nông sản cũng cần quan tâm đến chất lượng sản phẩm. Chất lượng của sản phẩm sẽ quyết định giá trị cốt lõi của thương hiệu khi đưa ra thị trường bên ngoài.

Mặt khác, với từng thị trường cũng có những tiêu chí chất lượng phù hợp. Nếu nông sản Việt có thể làm VietGAP, GlobalGAP để đáp ứng cho các thị trường, thì cũng có những thị trường khó tính như EU hay Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc lại đòi hỏi cần có những phù hợp về tiêu chí chất lượng trước những hàng rào kỹ thuật.

Và khi sản phẩm nông sản có chất lượng, các HTX hay DN mới có thể quảng bá và truyền thông, sử dụng những hệ thống nhận diện để truyền thông liên tục và bài bản. Có như vậy, sản phẩm nông sản hay sản phẩm làng nghề sẽ nhanh đi vào tâm trí người tiêu dùng nước ngoài hơn.

Ngoài ra, các HTX cũng cần lưu ý thông tin ở từng thị trường. Nhất là cần xác định nhu cầu của các thị trường để có thể có những thông tin đầy đủ nhằm thấu hiểu thị trường, để tìm ra những bài toán đi nhanh, đột phá và đồng thời tốn ít chi phí nhất.

Theo giới chuyên, việc liên kết giữa nhà nông, HTX nhà DN, nhà quản lý và nhà nghiên cứu liên quan đến SHTT nông sản là rất quan trọng, nhằm giải quyết những vướng mắc, khó khăn về bảo hộ nhãn hiệu cho nông sản xuất khẩu.

Đặc biệt, đối với tình hình biến đổi của thị trường cũng như điều kiện tự nhiên, sản phẩm nông sản, sản phẩm của làng nghề ở các HTX rất cần phải liên kết với các nhà khoa học.

Và việc liên kết giữa nông dân, HTX với DN, với nhà khoa học, nhà quản lý sẽ giúp HTX, nhà nông vừa có cơ chế chính sách điều kiện từ Nhà nước, những điều kiện về môi trường chính sách vĩ mô tạo điều kiện thuận lợi, nhưng đồng thời cũng sẽ có được sự đầu tư cần thiết, bài bản từ các DN và các nhà nghiên cứu.

Thanh Loan (Thời báo kinh doanh)

  Gửi tin phản hồi Gửi Email In bài viết
Ý kiến bạn đọc gửi
Tin tức này chưa có ý kiến nào
Tin mới
Thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm: Tập trung phát triển sản phẩm lợi thế
Thay đổi nhận thức từ HTX, nhà sản xuất và doanh nghiệp
Khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các HTX năm 2019
Cụm Thi đua Liên minh Hợp tác xã các tỉnh đồng bằng sông Hồng và Duyên hải Bắc Bộ tổng kết công tác thi đua năm 2019 và ký giao ước thi đua năm 2020
Làm gì để nông dân được hưởng lợi?
Phê duyệt Chương trình khuyến nông thành phố Hải Phòng giai đoạn 2020 - 2024
Thực hiện kế hoạch thúc đẩy tăng trưởng xanh thành phố Hải Phòng: Xây dựng thí điểm mô hình Khu công nghiệp sinh thái Nam Cầu Kiền
Cuộc vân động "Doanh nghiệp, doanh nhân đóng góp ý kiến hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển kinh tế"
Hội nghị tổng kết công tác thi đua năm 2019 Cụm thi đua Liên minh Hợp tác xã 5 thành phố: Cần Thơ, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hà Nội, Hải Phòng
HTX Dịch vụ chăn nuôi Thái Sơn khai trương cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm nông sản của HTX tại xã Tú Sơn, huyện Kiến Thụy.
Hội nghị trao đổi kinh nghiệm phát triển mô hình HTX kiểu mới và kết nối cung cầu
HTX sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Tân Tiến (An Dương): Diện tích canh tác đậu tương rau tăng 33 ha
HTX Vạn Thanh (huyện Tiên Lãng): Đầu tư sản xuất nông nghiệp công nghệ cao
Hoạt động hỗ trợ thành viên của Liên minh HTX và DN thành phố: Bám sát nhu cầu thực tế của thành viên
Tận dụng thế mạnh địa phương để kết nối tiêu thụ nông sản