Thông tin truy cập
 
Số lượt truy cập : 622291
Khách trực tuyến : 36
Thành viên trực tuyến : 0
 
Nâng chất hàng Việt, khẳng định thương hiệu trên trường quốc tế
04/11/2019 - 14:22

Nâng chất hàng Việt, khẳng định thương hiệu trên trường quốc tế

Để hàng Việt Nam ra nước ngoài nhiều hơn, các doanh nghiệp trong nước cần nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo nghiêm ngặt các tiêu chuẩn của thị trường quốc tế.

 Mặt hàng vải thiều Lục Ngạn bày bán tại hệ thống Saigon co.op. Ảnh: Mỹ Phương - TTXVN

Vượt lên những định kiến về mô hình hợp tác xã lạc hậu, manh mún, kể từ khi Luật Hợp tác xã 2012 đi vào thực tiễn, nhiều mô hình mới với cách làm hay đã “lột xác” để phát triển. Nhờ vậy, các sản phẩm của hợp tác xã đã đến gần hơn với người tiêu dùng cả nước, thậm chí còn xuất khẩu ra nước ngoài.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng các hợp tác xã cần liên kết chặt hơn với hệ thống phân phối, cơ quan xúc tiến thương mại nhằm tạo đầu ra cho sản phẩm và khẳng định thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế.

Mạnh dạn đổi mới

Ông Nguyễn Ngọc Bảo, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam nhận định: Với thói quen xưa cũ “cha chung không ai khóc”, không ít hợp tác xã đã thực sự bế tắc trong đường hướng dẫn đến sản phẩm làm ra không tiêu thụ được, bị thị trường đào thải và gây ảnh hưởng đến đời sống của chính các thành viên trong hợp tác xã.

Tuy nhiên, bên cạnh gam màu tối khu vực kinh tế tập thể vẫn nổi lên những hợp tác xã nhanh nhạy đổi mới, dám mạnh dạn đầu tư vào sản xuất kinh doanh và bước đầu xây dựng liên kết chuỗi, tạo sức bật cho sản phẩm vươn xa.

Ông Nguyễn Ngọc Bảo cũng đưa ra minh chứng cụ thể, liên tiếp trong 3 năm gần đây, Hợp tác xã sản xuất kinh doanh trứng Artemia (Bạc Liêu) đều đạt doanh thu trên dưới 40 tỷ đồng/năm.

Không những thế, sản phẩm của hợp tác xã còn được xuất khẩu sang nhiều nước khác trên thế giới với giá trị từ 500.000 – 800.000 USD. Chính vì vậy, thời gian này hợp tác xã đang mở rộng ngành nghề sang nuôi tôm công nghệ cao.

Đại diện cho mô hình hợp tác xã kiểu mới, ông Phạm Ngọc Thạch, Chủ tịch HĐQT Hợp tác xã Sunfood Đà Lạt cho biết, Sunfood Đà Lạt hiện đã hội tụ đủ các nhóm rau thủy canh, rau củ baby, đặc sản Đà Lạt, trái cây và hoa Đà Lạt với hơn 220 sản phẩm khác nhau. Tất cả các sản phẩm này được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, sản phẩm đạt chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, có tem nhãn truy xuất nguồn gốc.

Ngoài ra, Sunfood Đà Lạt đã liên kết với 22 hợp tác xã trên 20 tỉnh, thành phố, 4 công ty, 8 siêu thị, 131 cửa hàng tại 25 tỉnh, thành phố để cung ứng sản phẩm theo chuỗi giá trị.

Theo ông Phạm Ngọc Thạch, tới đây Sunfood Đà Lạt sẽ mở rộng thị trường tiêu thụ tại 35 tỉnh, thành phố; tập trung xuất khẩu sản phẩm sang Hàn Quốc và một số thị trường lân cận.

Bên cạnh đó, hợp tác xã còn xây dựng siêu thị Liên hiệp Hợp tác xã Sunfood Đà Lạt tại Lâm Đồng, 10 điểm bán nhượng quyền Sunfood Đà Lạt CO.OP và mở thêm kho sơ chế đạt chuẩn, quy hoạch khu sản xuất tập trung thêm 10 ha.

Thống kê từ Liên minh Hợp tác xã Việt Nam cho thấy, tính đến thời điểm này đã có gần 24.000 hợp tác xã; trong đó, hơn 50% là hợp tác xã nông nghiệp và phát triển đều khắp trên cả nước.

Đặc biệt, hầu hết các hợp tác xã đều tham gia rất tốt vào liên kết chuỗi giá trị, hàng hóa đã được bày bán đa dạng hơn tại nhiều quầy kệ trong siêu thị, trung tâm thương mại và thậm chí xuất khẩu.

Tiên phong trong việc xem hàng nông sản, nhất là nông sản nội địa là một mắt xích rất quan trọng trong hệ thống phân phối trong suốt hơn 30 năm hoạt động, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) đã luôn nỗ lực trong việc kết nối, hỗ trợ đưa hàng Việt đến tay người tiêu dùng bảo đảm an toàn chất lượng và giá cả phù hợp.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Anh Đức, Phó Tổng Giám đốc thường trực Saigon Co.op, việc tiếp nhận các sản phẩm nông sản nội địa vào hệ thống siêu thị từ người sản xuất hay thông qua các doanh nghiệp cung cấp cũng rất hạn chế.

Nguyên nhân là do chất lượng sản phẩm chưa đạt theo yêu cầu quản lý chất lượng của Việt Nam, chứ chưa nói tới các tiêu chuẩn chất lượng quốc tế khác của các nước phát triển.

Hơn nữa, nông sản Việt Nam hiện nay mới chỉ sản xuất theo quy mô nhỏ lẻ, hộ gia đình, hợp tác xã; chưa qua kiểm nghiệm định kỳ, cơ sở chưa đạt chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm sản xuất và kinh doanh, hoặc chưa sẵn sàng các thủ tục pháp nhân để giao dịch mua bán.

Hơn nữa, nông sản thường bị ảnh hưởng bởi yếu tố mùa vụ, thời tiết, hạn chế vận chuyển xa nên chủ yếu là tiêu thụ tại địa phương, thị trường hạn hẹp.

Đáng buồn hơn là các hợp tác xã chưa chủ động và không có kế hoạch cụ thể nên thường sản xuất đại trà, tập trung tại một thời điểm khiến nguồn cung vượt nhu cầu dẫn đến dư thừa.

Nâng chất cho sản phẩm

Nhận định từ các chuyên gia cho thấy, việc thiếu tiêu chuẩn theo quy định không chỉ khiến nông sản gặp khó khăn ở trong nước mà ở cả thị trường xuất khẩu. Tuy nhiên, chỉ có nông dân không thể tạo ra các sản phẩm đạt tiêu chuẩn mà cần sự tham gia, hỗ trợ tích cực của các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan.

 Khách hàng thưởng thức sầu riêng Việt Nam tại một siêu thị thực phẩm ở thành phố Sydney (Australia). Ảnh: Nguyễn Minh - PV TTXVN tại Australia

Ngoài ra, việc đẩy mạnh liên kết sản xuất là giải pháp không thể thiếu bởi muốn có một khối lượng nông sản lớn, chất lượng đồng đều, đạt tiêu chuẩn thì việc phát triển các chuỗi liên kết là xu hướng tất yếu.

Do đó, không còn cách nào khác là hình thành các chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ mới có thể giải được bài toán về sản phẩm xuất khẩu, kiểm soát an toàn thực phẩm.

Ông Nguyễn Tiến Phong, Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã thành phố Hà Nội cho biết, trong quá trình tư vấn, hỗ trợ phát triển hợp tác xã thành viên, Liên minh Hợp tác xã thành phố Hà Nội đã đồng hành và tư vấn giúp gần 50 mô hình hợp tác xã tổ chức hoạt động, sản xuất kinh doanh gắn với chuỗi.

Mặt khác, Liên minh Hợp tác xã thành phố Hà Nội còn tích cực triển khai xúc tiến thương mại các chương trình kết nối cung cầu cho các hợp tác xã và đã đạt một số kết quả khả quan. Từ đó, góp phần vào sự phát triển của các hợp tác xã thành viên nói riêng và khu vực kinh tế tập thể trên địa bàn Hà Nội nói chung.

Theo ông Nguyễn Anh Đức, bằng nhiều hình thức truyền thông, xúc tiến thương mại đóng vai trò rất lớn trong quảng bá hình ảnh, thương hiệu nông sản Việt ra thị trường quốc tế.

Bởi khi chất lượng sản phẩm đã đạt được các tiêu chuẩn xuất khẩu, Việt Nam cần có chiến lược phát triển cân đối nguồn cung để mở rộng thị trường và phát triển bền vững.

Ông Nguyễn Tuấn, Phó Giám đốc Cổng thông tin điện tử thương mại và đầu tư ITPC cho biết, ITPC đang đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm với người tiêu dùng tại nhiều quốc gia, thị trường khác nhau qua kênh phân phối hiện đại.

Tuy nhiên, để hàng Việt Nam ra nước ngoài nhiều hơn, các doanh nghiệp trong nước cần nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo nghiêm ngặt các tiêu chuẩn của thị trường quốc tế./.


  Gửi tin phản hồi Gửi Email In bài viết
Ý kiến bạn đọc gửi
Tin tức này chưa có ý kiến nào
LIÊN MINH HTX VÀ DN THÀNH PHỐ THĂM VÀ LÀM VIỆC VỚI CÁC ĐƠN VỊ THÀNH VIÊN
Thời gian: 22/05/2020 - 15:09
Ngày 22/5/2020, đồng chí Lương Minh Huệ Chủ tịch Liên minh HTX và DN thành phố đến thăm, làm việc với Công ty TNHH Hỗ trợ chăm sóc và phát huy người cao tuổi Hưng Phúc, HTX SXKDDVNN xã Đồng Minh và trao Giấy chứng nhận thành viên Liên minh cho HTX Nuôi trồng thủy sản Sông Hóa xã Cao Minh.





















Tin mới
Hưởng ứng phong trào thi đua yêu nước do Liên minh HTX Việt Nam, UBND thành phố phát động. Liên minh HTX và DN thành phố phát động giao ước thi đua năm 2020 giữa 04 Khối thi đua thuộc Liên minh HTX và DN thành phố
Liên minh HTX và DN thành phố trân trọng thông báo tới các đơn vị thành viên Chương trình hành động của UBND thành phố thực hiện Thông báo kết luận số 279-TB/TU ngày 27/10/2017 của Ban Thường vụ Thành ủy về sơ kết 05 năm thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 26/3/2012 của Ban Thường vụ Thành ủy về phát triển thương mại Hải Phòng đến năm 2015, định hướng đến năm 2020
Hợp tác xã sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Tân Vũ tổ chức Đại hội đại biểu thành viên thường niên năm 2020
HTX sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Tiên Thắng: Bảo đảm cả “đầu vào”, “đầu ra” cho nông sản
Quỹ Hỗ trợ phát triển hợp tác xã: Góp phần “tiếp vốn” cho các đơn vị
Liên minh HTX và DN thành phố trân trọng thông báo cho các HTX, Liên hiệp HTX Văn bản của Liên minh HTX Việt Nam về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ HTX, Liên hiệp HTX gặp khó khăn do đại dịch Covid - 19
Liên minh HTX và DN thành phố trân trọng thông báo đến các HTX, DN thành viên Văn bản của UBND thành phố về việc tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức trên Cổng Dịch vụ công quốc gia
Ghi sâu lời Bác dạy, thành phố Cảng phát huy cao độ truyền thống “Trung dũng- Quyết thắng”
Trung tâm chăm sóc người cao tuổi Tâm Quyến tổ chức tặng quà, tư vấn chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho người nghèo, gia đình chính sách, nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn huyện An Dương.
Hội nghị trực tuyến của Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, phục hội nền kinh tế ứng phó dịch Covid-19
Những đổi mới tại các HTX kinh doanh dịch vụ điện
Làm việc tại Hải Phòng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc: Hải Phòng phát huy mạnh mẽ tinh thần dám nghĩ, dám làm, đoàn kết, sáng tạo, làm nên “chiến thắng Bạch Đằng” vang dội trong phát triển kinh tế
Tín hiệu tích cực từ Chương trình hỗ trợ 2261 cho HTX
Hải Phòng: Hiệu quả từ đồng vốn Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX
Người dân không tập trung quá 30 người tại nơi công cộng, giữ tối thiểu 1 m khi tiếp xúc